Saturday, 16 August 2008 10:03

Phòng ngừa ung thư bằng ăn uống

Read 3135 times
Đối với căn bệnh ung thư thì không có sự phân biệt về tuổi tác, giới tính và chủng tộc. Tuy nhiên ngày nay, người ta khẳng định rằng tỷ lệ mắc bệnh ung thư có mối liên quan đến các yếu tố môi trường như: không khí, nước, thói quen ăn uống và một số thói quen sống khác, đặc biệt thói quen ăn uống.
Không phải trong tất cả các trường hợp có thể phòng ngừa được bệnh ung thư, tuy nhiên một số hiểu biết về các biện pháp phòng bệnh trong lĩnh vực này sẽ đem lại những kết quả tích cực. Vai trò của ăn uống đối với sự phát triển ung thư rất khác nhau. Một số loại thức ăn làm tăng nguy cơ phát triển các khối u ác tính, ngược lại một số loại thức ăn lại giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh.
Gần đây, tại Stockholm (Thụy Điển), trong một nghiên cứu có 5.000 người tình nguyện tham gia, các nhà khoa học nhận thấy, tăng sử dụng các sản phẩm thịt chế biến sẵn (đồ hộp, đồ hun khói) thêm 30g mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày 15-38%. Theo các nhà khoa học, tăng nguy cơ bị ung thư liên quan đến các chất bảo quản và các nitrat có trong các thức ăn này. Đa số các chất này là tác nhân gây ung thư. Ngoài ra, một số chất độc hại sinh ra trong quá trình chế biến (xông khói) cũng có vai trò quan trọng.
Các thức ăn có hàm lượng chất béo cao như thịt, mỡ, bơ... cũng tăng nguy cơ ung thư. Đặc biệt nguy hiểm khi sử dụng lại dầu mỡ đã dùng để rán, thói quen ăn thịt rán sẽ tăng nguy cơ bị ung thư ruột, do trong quá trình chế biến sẽ sản sinh ra các chất gây ung thư benzpiren.
Khi có thói quen ăn nhiều chất béo sẽ dẫn đến bị béo phì. Béo phì làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tử cung, túi mật, thận, ruột già và ung thư vú. Những người có trọng lượng cơ thể vượt quá 30-40% cân nặng lý tưởng thì nguy cơ chung mắc bệnh ung thư tăng đến 55% ở đàn bà và 33% ở đàn ông. Mối liên quan giữa béo phì và sự xuất hiện bệnh ung thư có thể được giải thích rằng: sử dụng quá nhiều calo thúc đẩy sự tích lũy trong cơ thể một số chất hóa học nhất định, các chất này theo dòng máu và kích thích sự phân chia của các tế bào, dẫn đến ung thư hóa.
Có thể bạn chưa biết
Khoai tây rán, chips, bim bim cũng là nguồn gốc của các chất gây ung thư. Khi rán, đặc biệt rán quá lửa, từ chất tinh bột sản sinh ra chất acrilamid – tăng nguy cơ bị ung thư.
Các thức ăn đóng hộp, tẩm ướp sấy khô, thịt cá hun khói, các chất kích thích như ớt cay, hồ tiêu,... ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh đều là các tác nhân gây ung thư. Qua nghiên cứu người ta thấy rằng ở những vùng, những dân tộc có thói quen ăn nhiều thức ăn loại này có tỷ lệ ung thư thực quản và dạ dày cao.
Một số thức ăn có tác dụng trung hòa các chất gây ung thư bằng cách liên kết với chúng và thải ra ngoài cơ thể hoặc giảm ảnh hưởng độc hại của chúng với cơ thể.
- Các loại rau xanh, trái cây tươi, gạo lức (giã dối), bánh mì đen đều có tác dụng phòng ung thư rất tốt. Trong các sản phẩm này có chứa nhiều vitamin, chất xơ. Giả thiết cho rằng chất xơ tạo điều kiện cho ruột đẩy nhanh các phần thức ăn chưa được tiêu hóa hết, giảm thời gian tiếp xúc của cơ thể với các chất độc hại có thể gây ung thư. Ngoài ra, các chất gây ung thư có thể gắn vào các sợi xơ, qua đường ruột và thải ra ngoài cơ thể mà không bị lưu lại trong ruột.
- Các thức ăn có chứa nhiều chất indol (cải bắp, súp lơ), chứa nhiều calci đều có tác dụng phòng ngừa sự phát triển của ung thư.
- Một số vitamin có tác dụng giảm nguy cơ ung thư như B2, PP, A, C và E. Trong một công trình nghiên cứu, các nhà khoa học Nhật Bản thấy rằng, những người tăng cường ăn hằng ngày các loại rau quả như: cà-rốt, ớt đỏ, rau dền, bí ngô trong vòng 5 năm, tỷ lệ tử vong do ung thư dạ dày đã giảm 25%. Các chất này chứa nhiều beta-caroten là tiền vitamin A.
Vitamin C có trong các loại rau quả có tác dụng ngăn cản sự hình thành các chất gây ung thư từ các chất nitrat có trong thức ăn. Nhu cầu về vitamin C cần 100-150mg/ngày đã bảo đảm hiệu quả phòng bệnh. Vitamin C chứa nhiều trong hành tươi, cải bắp, tỏi, chanh, ớt, cam..., ngoài ra vitamin C còn được dùng ở dạng dược phẩm.
Bánh mì đen có tác dụng giảm nguy cơ bị ung thư
Vitamin E cũng có vai trò quan trọng trong phòng ngừa bệnh ung thư. Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật, các mầm quả như mầm thóc, giá đỗ.
- Ăn uống điều độ, không ăn no, chỉ ăn khi cảm thấy đói, trong một tuần tiến hành 1-2 ngày ăn nhẹ.
- Giảm sử dụng mỡ xuống còn khoảng 20% tính theo giá trị năng lượng.
- Tăng cường ăn rau xanh, trái cây tươi, gạo giã dối, bánh mì đen, đồ biển.
- Hạn chế tối đa ăn đồ rán, đồ nướng trên lửa, đồ hun khói, đồ hộp, đồ chế biến mặn, tẩm ướp gia vị, đồ dầm giấm.
- Tránh các thức ăn mà trên bao bì có ghi hạn bảo quản lâu.
- Không dùng lại dầu mỡ đã sử dụng để rán, đồ nướng, đồ rán quá lửa.
- Không dùng các thức ăn có biểu hiện ôi thiu, nấm mốc; không ăn tương ớt không rõ nguồn gốc.
- Hạn chế uống rượu có nồng độ cồn cao, uống rượu kết hợp hút thuốc lá.
- Không chế biến thức ăn dùng trong nhiều ngày, không ăn thức ăn để lâu trong tủ lạnh, không sử dụng thức ăn và thức uống quá nóng, không uống quá 2-3 cốc cà-phê mỗi ngày.
Thực hiện tất cả các chỉ dẫn trên rất khó khăn, tuy nhiên để phòng ngừa ung thư mỗi người cần phải chú ý tối đa đến chế độ ăn uống để giảm thiểu các tác nhân gây hại. Phương thuốc tốt nhất trong cuộc chiến với ung thư là chế độ ăn uống dự phòng.
TS. Đặng Quốc Nam (SK&ĐS)
Các khuyến cáo trong chế độ ăn để giảm nguy cơ bị ung thư
Các thức ăn giảm nguy cơ bị ung thư
Các thức ăn tăng nguy cơ phát triển ung thư
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Tem dan Don vi Gen tri lieu 1

logo bach mai 2

Tiêu điểm

Hỗ trợ  

Joomla Templates and Joomla Extensions by ZooTemplate.Com
Hotline: 1900575758 phím 2

Clip

Đối tác chiến lược

chung cư imperia garden

Quảng cáo

Banner

Hình ảnh tiêu biểu

Đối tác chiến lược

chung cư imperia garden

Thống kê

Members : 8022
Content : 1268
Web Links : 3
Content View Hits : 358431